55 lượt xem

Khám phá nền văn hóa Trung Hoa phong phú đằng sau Black Myth: Wukong

Gần đây, một trò chơi đã gây chấn động cộng đồng game thủ. Ngay cả khi bạn không thường theo dõi tin tức về game, thì cái tên “Wukong” 悟空 (Wù kōng) có thể đang vang lên trong tai bạn, đó là “Black Myth: Wukong”. Trò chơi AAA do Trung Quốc sản xuất này đã nhanh chóng giành được sự quan tâm nhiệt tình của người chơi trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt, lập kỷ lục mới trên nhiều nền tảng và trở thành hiện tượng game bắt mắt nhất hiện nay.

Thiết kế của trò chơi được lấy cảm hứng từ nhân vật Tôn Ngộ Không trong một trong bốn tiểu thuyết kinh điển vĩ đại của Trung Quốc, “Tây Du Ký” (西游记). Người chơi sẽ vào vai “Tề Thiên Đại Thánh — Ngộ Không ”齐天大圣——悟空(Qí tiān dà shèng —— wù kōng) khi cốt truyện mở ra. Một trong những đặc điểm nổi bật của “Black Myth: Wukong” là cách tiếp cận của game đối với bản dịch và bản địa hóa. Thay vì hoàn toàn Anh hóa trò chơi, game giữ lại các yếu tố văn hóa quan trọng trong gọi tên trong game.

Chiến lược này thể hiện rõ trong việc phiên âm tên và thuật ngữ, chẳng hạn như “WuKong” cho “Wù kōng”, bảo tồn bản chất của ngôn ngữ gốc trong khi cung cấp trải nghiệm nhập vai cho người chơi quốc tế.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về trò chơi này, sau đây là chú thích cho một số bản dịch thuật ngữ trong game nhé!

kham-pha-nen-van-hoa-trung-hoa-phong-phu-dang-sau-black-myth-wukong

Sự phong phú về văn hóa và ngôn ngữ trong bản dịch Black Myth: Wukong

“Chi”: Khí (气 Qì)

Được coi là năng lượng sống, những người theo Đạo giáo hấp thụ và sử dụng năng lượng này thông qua tu luyện để đạt đến cảnh giới của những vị thần tiên. Một số loài động vật, sau khi hấp thụ “Khí” trong tự nhiên trong thời gian dài, cũng mở ra trí tuệ tinh thần và trở thành những con quái vật trong truyền thuyết.

“Taoist”: Đạo sĩ (道士 Dào shì)

Đạo sĩ có thể có năng lực luyện đan dược để tăng cường sức chiến đấu trong trò chơi và sử dụng bùa chú hoặc điều khiển “Khí” để tấn công. Họ tin rằng thông qua tu luyện hoặc uống đan dược, họ có thể thăng hoa thành tiên.

“Dan”: (Đan 丹 Dān)

Thuốc tiên do Đạo sĩ bào chế từ những nguyên liệu quý sau thời gian dài tinh chế, nhằm phục hồi thể lực và đẩy nhanh quá trình trở thành tiên.

“Fu”: Phù (符 Fú)

Là phương tiện giao tiếp với thần linh, Phù được ban cho chức năng trừ tà, chữa bệnh và ban phước thông qua các nghi lễ và chữ viết cụ thể.

“Yaoguai”: Yêu quái (妖怪 Yāo guài)

Khác với ác quỷ, quái vật, yêu quá là những bộ tộc trở nên hùng mạnh sau khi động vật có được “Khí” và tu luyện lâu dài, có tư duy và phán đoán riêng.

“Fa”: Pháp (法 fǎ)

Đây là một kỹ năng tương tự như phép thuật, dùng để điều khiển “ Khí ” để tấn công hoặc tăng cường sức mạnh.

“Xian”: Tiên (仙 xiān)

Các vị thần ở Trung Quốc cổ đại, những người đã trở thành những vị thần bất tử sống trên cõi thiên đường thông qua sự tu luyện và bản tính tốt đẹp của họ, thường có trách nhiệm ban phước và bảo vệ con người, là biểu tượng của công lý và phước lành.

“Loong”: Rồng (龙 Lóng)

Bản dịch tiếng Anh của rồng Trung Quốc đã thay đổi từ “dragon” thành “loong” để phân biệt rồng Trung Quốc với rồng phương Tây. Ở Trung Quốc, rồng là hiện thân của công lý tốt lành, trong khi “rồng” thường có ý nghĩa đen tối trong văn hóa phương Tây.

“Kung Fu”: KungFu (功夫 Gōng fū)

Một thuật ngữ đại diện cho nhiều môn võ thuật Trung Quốc.

“Tai Chi”: Thái Cực Quyền (太极 Tài jí)

Một khái niệm quan trọng trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, đây là một loại võ thuật Nội gia (nội công) nhấn mạnh vào sự hài hòa giữa cơ thể và tâm trí.

“Feng Shui”: Phong thủy (风水 fēng shuǐ)

Đây là một tín ngưỡng và thực hành văn hóa truyền thống của Trung Quốc, liên quan đến việc bố trí môi trường và không gian để đạt được sự hài hòa và cân bằng.

Trên đây là các thuật ngữ tiếng Trung được phiên âm chứ không dịch Trung-Anh có trong “Black Myth: Wukong”. Đây là những đại diện nhỏ trong bức tranh phong phú của nền văn hóa Trung Hoa.

Xem thêm:

    ĐĂNG KÝ HỌC TẠI ĐÂY

    BẠN MUỐN ĐĂNG KÍ KHÓA HỌC NÀO ?

    Trung tâm tiếng Trung THANHMAIHSK tự hào là trung tâm có số lượng học viên đông và chất lượng nhất. Giảng viên trình độ trên đại học, giáo trình chuyên biệt, cơ sở vật chất hiện đại và vị trí phủ khắp HN , HCM với 10 cơ sở.

      Chọn cơ sở gần bạn nhất?

      Bạn đang quan tâm đến khóa học nào?


      Họ tên (Bắt buộc)

      Số điện thoại (Bắt buộc)


      X
      ĐĂNG KÍ KHÓA HỌC