Tư tưởng Đạo gia của Trung Quốc là do Lão Tử sáng lập, sau này kế thừa và phát huy có Trang Tử và nhiều nhiều nhà tư tưởng khác.
Bạn biết gì về Lão Tử
Lão Tử (571 TCN – 471 TCN). Ông sinh ra trong triều đại Đông Chu, học dưới thời Thương Dung, và phục vụ là thần hộ mệnh của nhà Chu vào thời Xuân Thu của nhà Đông Chu. Một nhà tư tưởng vào thời Xuân Thu của Trung Quốc, sống ẩn dật ở núi Quảng Dương, Hình Đài.
Lão Tử từng làm Thứ sử Phòng Tây Tạng thời nhà Chu, nổi tiếng uyên bác, có lần Khổng Tử vào nhà Chu hỏi việc triều chính. Cuối thời Xuân Thu, thiên hạ đại loạn, Lão Tử muốn từ bỏ chức quan trở về ẩn dật và viết Đạo Đức Kinh .
Đạo Đức Kinh là tác phẩm được lưu truyền của Lão Tử , là một trong những tác phẩm được xuất bản rộng rãi nhất trên thế giới.
Nội dung tư tưởng Đạo gia
Thứ nhất, Đạo là tổ tiên của vạn vật
Lão Tử lập ra học phái gọi là Đạo gia là xuất phát từ thiên đạo quan mà ra. Với tư tưởng Đạo gia, ông cho rằng, đạo là nguồi cội và chi tất cả vạn vật trên thế giới, đạo có trước cả khi trời đất sinh ra, xuất hiện sớm hơn cả thượng đế. Đạo không có hình thái, không nhìn thấy được cũng chẳng sờ vào được, không có âm thanh cũng chẳng có mùi vị, là 1 mớ hỗn độn, mơ hồ, nó vượt qua cả thời gian, không gian và là 1 thứ vĩnh hằng. Mọi vật trên thế giới đều sản sinh từ đạo mà ra.
Thứ hai , mâu thuẫn đối lập, chuyển hóa trong nhau
Xuất phát từ quan niệm đạo, Lão Tử nhìn ra mọi vật đều biến hóa, bất kể sự vật nào cũng ở trạng thái mâu thuẫn đối lập, vận động chuyển hóa vào nhau như cao thấp, dài ngắn, trước sau… Bất kỳ 1 đôi nào trong nó đều có sự đối lập và chuyển hóa lẫn nhau. Con người dùng trí tuệ đểu đấu tranh cùng là vì theo đuổi hạnh phúc vì thế có không ít người đã tạo ra tai họa vì thế Lão Tử mới nói “ trong họa có phúc, trong phúc có họa”
Thứ ba, Đạo thuận theo tự nhiên
Lão Tử rất coi trọng hiện tượng tự nhiên. Ông cho rằng, tự nhiên chính là tự nhiên không vì cái gì cũng chẳng chịu sự chi phối của ai, vạn vật sinh trường, phát triển đều là chuyện của tự nhiên. Trời đất vạn vật đều như vậy và hành vi của con người cũng vậy. Dùng nguyên tắc của tự nhiên để đối đãi sự vật, nếu muốn phản theo tự nhiên thì không thể thành công.
Thứ tư, không tranh với đời, thanh tịnh cầu an
Lão Tử chủ trương làm người thì cần phải biết nhẫn nhịn, không nên cố gắng tranh giành phần thắng. Cần phải giống như nước – là thứ mềm yếu nhất những cũng là 1 thứ cứng rắn không có 1 lực lượng nào có thể thắng nổi nó. Do đó cần lấy yếu thắng mạnh, lấy nhu khắc cương. Dựa vào những đạo lý của tư tưởng đạo gia đó, Lão Tử khuyên mọi người nên biết nhẫn nhịn, biết thế nào là đủ thanh tịnh cầu an.
Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn có những thông tin bổ ích về những kiến thức văn hóa lịch sử Trung Hoa.
- Mạnh Tử và thuyết “ nhân chi sơ tính bản thiện” để đời
- Bạn biết gì về tết Thanh Minh của người Trung Quốc?
- Những tứ đại của Trung Quốc có thể bạn chưa biết